วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Topic: สายน้ำสายรุ้ง

กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อ Topic : "สายน้ำสายรุ้ง"
    การสร้างฉันทะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้โครงงานกระบวนการทั้งหมดจะไปบ่มเพาะความคิด จินตนาการและกระตุ้นความอยากที่จะเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับตัวเด็ก กระบวนการสร้างฉันทะเริ่มต้นขึ้นอย่างแยบยล จากการที่คุณครูจัดบรรยากาศทั้งในห้องเรียนและบริเวณรอบๆ ให้เป็นเรื่องราวที่พ้องกันกับหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter 2 


     เมื่อถึงวันเปิดเรียน กิจกรรมแรกที่แสนสนุก คือ เด็กๆมีโอกาสได้สำรวจและเยี่ยมชมบริเวณรอบๆ โรงเรียน และตอนนี้คุณครูก็จะค่อยๆ สร้างแรงจูงใจให้เด็กๆ เกิดความอยากเรียนรู้ เขาได้เริ่มชื่นชอบในเรื่องราวนี้แบบไม่รู้ตัว จากการได้เห็นความงามของธรรมชาติรอบตัว ได้ฟังนิทาน ชมคลิปวีดีโอ และเล่นเกมสนุกๆเกี่ยวกับน้ำ

จากนั้นเด็กๆ ได้ระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเลือกหัวข้อโครงงานที่อยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือการคิด Brain storming และ Blackboard shareและเด็กๆได้ออกมาเล่านำเสนอเกี่ยวกับเหตุผลที่อยากเรียนรู้เรื่องนั้น    เด็กๆ ได้สรุปหัวข้อเรื่องที่อยากเรียนรู้พร้อมกับช่วยกันตั้งชื่อโครงงานของชั้นอนุบาล 1 ว่า
โครงงานสายน้ำสายรุ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น