การสร้างฉันทะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้โครงงานกระบวนการทั้งหมดจะไปบ่มเพาะความคิด จินตนาการและกระตุ้นความอยากที่จะเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับตัวเด็ก กระบวนการสร้างฉันทะเริ่มต้นขึ้นอย่างแยบยล
จากการที่คุณครูจัดบรรยากาศทั้งในห้องเรียนและบริเวณรอบๆ
ให้เป็นเรื่องราวที่พ้องกันกับหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter 2
เมื่อถึงวันเปิดเรียน
กิจกรรมแรกที่แสนสนุก คือ เด็กๆมีโอกาสได้สำรวจและเยี่ยมชมบริเวณรอบๆ โรงเรียน
และตอนนี้คุณครูก็จะค่อยๆ สร้างแรงจูงใจให้เด็กๆ เกิดความอยากเรียนรู้
เขาได้เริ่มชื่นชอบในเรื่องราวนี้แบบไม่รู้ตัว
จากการได้เห็นความงามของธรรมชาติรอบตัว ได้ฟังนิทาน ชมคลิปวีดีโอ และเล่นเกมสนุกๆเกี่ยวกับน้ำ
จากนั้นเด็กๆ ได้ระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเลือกหัวข้อโครงงานที่อยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือการคิด Brain storming และ Blackboard shareและเด็กๆได้ออกมาเล่านำเสนอเกี่ยวกับเหตุผลที่อยากเรียนรู้เรื่องนั้น เด็กๆ
ได้สรุปหัวข้อเรื่องที่อยากเรียนรู้พร้อมกับช่วยกันตั้งชื่อโครงงานของชั้นอนุบาล 1
ว่า
โครงงาน “สายน้ำสายรุ้ง”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น