วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่เหมาะสำหรับเด็กๆ

     "การเอาใจเขามาใส่ใจเรา"  เป็นกลเม็ดสั้นๆ ที่จะปลูกให้เด็กๆซึมซับถึงความสำคัญของผู้อื่น ด้วยวิธีการย้อนถามแล้วกลับมาเปรียบเทียบกับความรู้สึกนึกคิดของเขาเองค่ะ
     "พ่อแม่ คือ Role Model"  เป็นต้นแบบที่จะเป็นแรงกระตุ้นให้หนูอยากเป็นเด็กดี มีน้ำใจ คือคนใกล้ตัวมากที่สุดอย่างคุณพ่อคุณแม่เองค่ะ เราลองสำรวจตัวเองจากเหตุการณ์ที่เคยพบเจอ เช่น มีคนอื่นตีสุนัขแล้วเรารู้สึกสงสารเพราะสุนัขก็คงเจ็บเหมือนกัน เพราะแม้ว่าจจะเป็นชีวิตสัตว์แต่ก็มีค่าเช่นกัน วัยนี้เรียนรู้ได้ดีจากการเห็นคุณเป็นตัวอย่างทั้งการกระทำและความคิดค่ะ
      "สนับสนุนเมื่อลูกทำดี"  จิตใจอันอ่อนโยนของลูกอาจไม่ได้สะท้อนออกมาเป็นท่าที แต่ให้เรามองวิธีการแสดงออกของเขา เช่น ลูกเห็นนกบินตกลงมาจึงเข้าไปช่วยและอยากสร้างรังให้ ซึ่งเราสามารถสื่อสารกับลูกว่าสิ่งที่เขาลงมือทำนั้นมีคุณค่ามากแค่ไหน
      "รางวัลของเด็กดี"  ธรรมชาติของเด็กวัยนี้เขารักที่จะแบ่งปันอยู่แล้วค่ะ ถ้ากำลังกินขนมอยู่เขาก็พร้อมจะแบ่งแล้วส่งให้เพื่อนได้กินด้วย  เราเพียงให้รางวัลเขาเป็นอ้อมกอดอุ่นๆหรือหอมสักฟอด แล้วชม "เด็กดีของแม่ รู้จักแบ่งปันให้เพื่อนได้กินด้วยน่ารักมากจ้ะ" จะได้เป็นกำลังใจให้ลูก 
      






       "เรื่องของความดี"  ไม่มีมาตรวัดที่เป็นมาตรฐานสากล แต่สำหรับหัวใจดวงน้อย เขาต้องการเพียงแค่คำชมและแรงผลักดันจากตัวคุณพ่อคุณแม่ที่ย้ำให้เขารู้ว่าเขากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง เช่น  แม่ชื่นใจจังเลยที่หนูเล่นของเล่นแล้วเก็บ ลูกเก่งและยอดเยี่ยมมากๆเลยจ้ะ  หรือกระปุกสะสมความดี มาหยอดหัวใจดวงน้อยทุกครั้งที่ลูกทำทำตัวดีมีจริยธรรม  เพื่อให้ลูกเรียนรู้ว่าสิ่งที่ทำเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน น่าชื่นชมแค่ไหน
      


"ชวนกันอ่านนิทาน"  ที่สะท้อนให้เจ้าหนูเห็นถึงความทุกข์ของผู้อื่น เพื่อกระตุ้นความสงสาร (empathy) ให้เกิดขึ้นในจิตใจ และนิทานพื้นบ้านที่แสดงถึงความเสียสละเพื่อบรรเทาทุกข์ให้ผู้อื่น เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น