วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

หนูทำอะไร........

         ร่างกายของหนูจะแข็งแรงก็ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ สมองจะปราดเปรื่องก็ด้วย การหมั่นคิด จินตนาการ เชื่อมโยงองค์ความรู้ เพื่อบุกเบิกสร้างสรรค์สิ่งที่ใหม่ๆขึ้น

       ทำไมการเล่นจึงสำคัญ...เล่นเป็นหลัก จะเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่ม เล่นแบบ Free Play เล่นกับวัสดุอุปกรณ์ใกล้ตัวที่สามารถหยิบฉวยได้ง่าย แค่เราเปิดโอกาสให้ลูกน้อยได้เล่นอย่างอิสระ เช่น สนุกกับการเล่นก่อกองทราย สนุกกับการต่อบล็อก เลโก้ ตามจินตนาการ
        บางครั้งเราคิ้วขมวด...ว่าทำไมลูกคว้าแปรงสีฟันด้ามเก่ามาจุ่มน้ำสบู่ขัดถุงเท้าของเขาเอง ลูกอาจกำลังเลียนแบบวิธีการซักผ้าของคุณแม่อยู่ก็ได้นะคะ ดังนี้เราอย่าเพิ่งเบรกลูก และโวยว่าว่า "ทำอะไรเลอะเทอะ" หรือ "การซักแบบนั้นมันผิดนะลูก" ให้เราลองสังเกตไอเดียสร้างสรรค์ของเขาและปล่อยให้เขาได้เรียนรู้ลงมือทำอย่างเต็มที่และเป็นอิสระดีกว่าค่ะ (ด้วยความเคยชินเราจะชี้ถูกชี้ผิด และรีบบอกวิธีการที่ถูกทันที่ แบบนี้เป็นการปิดโอกาสการที่เขาจะได้ทอดลองและเรียนรู้เอง)
      สิ่งของรอบๆกายเป็นของเล่นชิ้นวิเศษ... การที่เขาเล่นบทบาทสมมติ อย่างการสร้างห้องนอน โดยการนำเก้าอี้มาวางเป็นกำแพงสี่ด้าน นำผ้าฝืนใหญ่มาคลุมด้านบน แล้วนำหมอน ตุ๊กตามาวางด้านในทำเป็นห้องนอน เพียงเท่านี้เจ้าหนูก็ได้สนุกในโลกของจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด รวมทั้งได้ฝึกทักษะการวางแผนและการแก้ไขปัญหาไปในตัวด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น